Cẩm Nang Thuế
Nghị Định 293/2025/NĐ-CP – Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
2025-11-13 · Đại Lý Thuế M&T

Điểm mới Nghị định 293/2025 mức lương tối thiểu vùng năm 2026
Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Dưới đây là một số điểm mới Nghị định 293/2025/NĐ-CP mức lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2026:
1. Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2026, mức tăng từ 250.000 – 350.000 đồng/tháng
Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2026 đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
Vùng Mức lương tối thiểu tháng
(Đơn vị: đồng/tháng) Mức lương tối thiểu giờ
(Đơn vị: đồng/tháng)
Vùng I 5.310.000 25.500
Vùng II 4.730.000 22.700
Vùng III 4.140.000 20.000
Vùng IV 3.700.000 17.800
Như vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2026 như sau:
– Đối với mức lương tối thiểu tháng:
+ Vùng I: Tăng 350.000 đồng/tháng;
+ Vùng II: Tăng 320.000 đồng/tháng;
+ Vùng III: Tăng 280.000 đồng/tháng;
+ Vùng IV: Tăng 250.000 đồng/tháng.
– Đối với mức lương tối thiểu giờ:
+ Vùng I: Tăng 1.700 đồng/giờ;
+ Vùng II: Tăng 1.500 đồng/giờ;
+ Vùng III: Tăng 1.400 đồng/giờ;
+ Vùng IV: Tăng 1.200 đồng/giờ.
Cơ sở pháp lý:
– Khoản 1 Điều 3 Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
– Khoản 1 Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
2. Ban hành danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới
Ngoài việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động, Chính phủ còn ban hành mới danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng nhằm phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội của các xã phường của 34 tỉnh thành.
Khi đó, mức lương tối thiểu vùng của xã phường tại một số tỉnh thành sẽ tăng lên hoặc giảm so với trước đây.
Lưu ý rằng, đối với trường hợp do điều chỉnh địa bàn áp dụng mà mức lương tối thiểu gắn với địa bàn tại Phụ lục kèm theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2025 thì người sử dụng lao động phải tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2025 đối với những người lao động được tuyển dụng từ ngày 31 tháng 12 năm 2025 trở về trước cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Cơ sở pháp lý:
– Phụ lục Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2026 ban hành kèm theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
– Khoản 5 Điều 5 Nghị định 293/2025/NĐ-CP.
3. Thay đổi cách áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động từ ngày 01/01/2026
Theo khoản 3 Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP, việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau:
– Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
– Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
– Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.
– Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
– Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Danh mục địa bàn vùng mới
Hiệu lực thi hành của Nghị định 293/2025/NĐ-CP mức lương tối thiểu vùng năm 2026
Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 293/2025/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu vùng năm 2026 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Đồng thời thay thế Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
